CÁCH THUYẾT TRÌNH HAY

Người ta vẫn hay nói rằng: “Chỉ có thiết kế mới mang lại một công trình đẹp và ít tốn kém”. Tương tự, bạn muốn có một bài thuyết trình hiệu quả và thuyết phục được người nghe, bạn phải có những bí quyết bỏ túi cho bản thân. Để giúp các bạn có những cách thuyết trình hay, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Wow English nhé!

cách thuyết trình hay

1. Chuẩn bị trình bày bài thuyết trình

Để có một bài thuyết trình hay, bạn cần chuẩn bị cho bài thuyết trình của mình một cách hoàn hảo nhất. Các bạn có thể ghi chú lại những phần quan trọng cần nhấn mạnh trong bài thuyết trình, tập luyện để khi thuyết trình có thể nói một cách trôi chảy nhé!

Viết nội dung ra một mảnh giấy nhỏ: Bạn nên viết những nội dung chính vào mảnh giấy để sử dụng trong khi thuyết trình. Không nên viết quá chi tiết vì khi đó bạn sẽ chăm chú vào mảnh giấy đọc nội dung sẽ khiến cho bài thuyết trình trở thành một bài đọc hơn là một bài thuyết trình. Bạn có thể liệt kê một số sự kiện, câu hỏi tương tác với người nghe hay các hoạt động khác trên giấy nếu bạn muốn chia sẻ với thính giả.

Tập luyện: Thông thường trong các buổi thuyết trình, bạn sẽ dễ dàng nhận ra ai có tập luyện và ai không tập luyện. Bạn nên tập thuyết trình để sao cho thật lưu loát khi thuyết trình. Điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và tránh được lỗi ậm ừ trong thuyết trình. Bạn có thể tập luyện trước mặt gia đình, bạn bè, sau đó lấy nhận xét của mọi người về phần thuyết trình của mình từ đó cải thiện những lỗi của bản thân nhằm có một phần thuyết trình hiệu quả nhất.

Nghiên cứu nội dung: Để phần thuyết trình của bạn thu hút người nghe, bạn cần phải biết mình đang nói về chủ đề gì, mình cần truyền tải thông điệp gì tới họ. Bạn không phải chuyên gia hay đọc toàn bộ các quyển sách hoặc trang web liên quan tới chủ đề của bạn, nhưng bạn vẫn nên chuẩn bị kỹ lưỡng các thông tin để trả lời cho câu hỏi hay thắc mắc của người nghe.

2. Cấu trúc của bài thuyết trình gây ấn tượng

Thông thường khi làm văn, chúng ta phải chia bài làm thành 3 phần: mơ bài, thân bài, kết bài và cấu trúc của bài thuyết trình cũng vậy. Mỗi phần lại có một chức năng riêng nhưng mục tiêu cuối cùng là xây dựng bài thuyết trình thành một bài hoàn thiện, thu hút và gây ấn tượng cho người nghe. Luôn có điểm nhấn để người nghe tập trung vào bài thuyết trình của bạn từ đầu đến cuối.

Phần mở đầu: Đây là phần quan trọng nhất của bài thuyết trình. Bài thuyết trình có đạt được sự chú ý của người nghe hay không đề dựa vào phần này của bạn có gây cho họ sự tò mò, kích thích hay không. Ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng, nó quyết định và chi phối toàn bộ bài thuyết trình của bạn. Vì vậy hãy nhớ câu nói “khi thính giả chưa lắng nghe thì bạn đừng có nói”.

Phần mở đầu (tạo sự chú ý): Các bạn có thể tạo sự chú ý của người nghe bằng các cách như: nêu ra một ví dụ minh họa, một câu chuyện hay, hài hước, số liệu thống kê hay đưa ra một tình huống gây sốc. Hoặc bạn cũng có thể chia sẻ cảm nghĩ, cảm tưởng của bản thân để nhận được sự đồng cảm của người nghe. Có rất nhiều cách bạn có thể áp dụng nhằm tạo sự chú ý với người nghe. Hoặc bạn có thể kết hợp nhiều cách khác nhau để dẫn dắt người nghe vào phần thân bài.

Phần thân bài: Đây là phần quan trọng của bào thuyết trình. Bạn nên lựa chọn những nội dung quan trọng để trình bày. Hơn thế nữa, bạn nên chia nội dung thành những phần nhỏ để người nghe dễ tiếp thu và nắm bắt được toàn bộ các ý trong bài thuyết trình của bạn. Đặc biệt, trong bài thuyết trình, bạn phải sắp xếp các nội dung ấy sao cho logic. Người xưa có câu: “Nói dài nói dai thành ra nói dại”. Vì vậy bạn cần giới hạn những điểm chính, chỉ trình bày những gì đúng trọng tâm cần trình bày và phải luôn chú ý tới thời gian cho từng nội dung để tăng độ tập trung của thính giả.

Phần kết thúc: Đây là phần tóm tắt toàn bộ nội dung của bài thuyết trình. Kết bài là phần vô cùng quan trọng vì đây là phần bạn cần tóm tắt những nội dung chính mà bạn đã trình bày. Nếu cả phần mở bài và kết bài của bạn đã rất hay và thú vị nhưng đến phần kết bài bạn làm không tốt, mọi sự cố gắng của bạn cũng như đổ sông đổ bể mà thôi. Kèm theo việc tóm tắt nội dung của bạn là những lời kêu gọi và truyền tải thông điệp tới người nghe. Qua đó để người nghe ghi nhớ đến bài thuyết trình của bạn.

3. Công cụ hỗ trợ thuyết trình

Các phương tiện trực quan được cho là có khả năng cải thiện sự tự tin của người thuyết trình, nhưng việc lựa chọn phương tiện hỗ trợ một cách kỹ lưỡng, cẩn thận là điều vô cùng cần thiết để bài thuyết trình của bạn có sức thuyết phục.

Tài liệu phát tay: Đây là sự bổ sung đơn giản cho một bài thuyết trình, vì chúng có thể được chuẩn bị từ trước, sao chép và dành riêng cho buổi thuyết trình. Mỗi người tham gia sẽ được nhận một bản sao của tài liệu đó, nó dễ dàng để tham khảo hơn là bảng biểu. Không cần IT hay ổ cắm điện. Đừng quên đề cấp đến các tài liệu phát tay trong bài thuyết trình nhé!

Bảng trắng: Tiện dụng cho việc liệt kê những điểm quan trọng trong bài thuyết trình. Phù hợp với quy mô khán giả nhỏ, nhưng khó xem đối với nhóm lớn. Bên cạnh đó, bạn nên đánh dấu màu để làm nổi bật các điểm khách nhau trong bài, viết đủ lớn để khán giả có thể nhìn được và dễ đọc.

Video/Audio: Đây là một điều rất tuyệt vời nếu bạn biết tận dụng những hình ảnh, âm thanh sống động hoặc để một người thuyết trình khác cùng tham gia trên phim/video. Cần có một người có hiểu biểu về công nghệ thông tin vì nguồn lực này có thể khó giải quyết. Một chiếc micro có thể được sử dụng cho các phòng lớn và nhiều khán giả.

Dụng cụ quan sát (máy chiếu vật thể): Đây là công cụ khá phổ biến hiện nay, nó dùng rộng rãi hơn so với máy chiếu trên cai vì bất kỳ tờ giấy nào cũng có thể được xem trên màn hình thông qua thiết bị này. Nó cũng trợ giúp trong khi tham khảo tài liệu phát tay.

Slide thuyết trình: Ngày nay, các slides PowerPoint thường đòi hỏi cho các bài thuyết trình nhóm. Các công cụ trình bày cần phải sử dụng hiệu quả hoặc nó có thể làm khán giả hiểu sai. Slides đẹp sẽ dễ dàng tạo ra các phương tiện trực quan, giúp khán giả chú ý hơn vào bài thuyết trình của mình.

4. Tận dụng hình ảnh khi thuyết trình

Thông thường, chúng ta vẫn được nhắc nhở rằng khi làm slides thuyết trình nên hạn chế chữ viết, thay vào đó ta sử dụng nhiều hình ảnh để truyền tải thông tin. Thực tế đã chứng minh rằng, hình ảnh có sức hút và sức truyền đạt gấp nhiều lần so với chữ viết khô khan cũng như chưa kể khán giả ngại phải đọc chữ nữa. Tuy nhiên khi sử dụng hình ảnh, bạn nên kết hợp với chữ viết sao cho logic để tránh tình trạng hình ảnh quá nhiều hóa thành đầu độc khán giả.

5. Tương tác với người theo dõi khi thuyết trình

Cười với khán giả: Khi thuyết trình, nụ cười sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của người khác. Hãy vui vẻ vì bạn sắp dạy cho mọi người những điều mà họ chưa biết. Nghiên cứu cũng chứng minh rằng, nụ cười có sức lan tỏa, nghĩa là khi bạn cười thì người khác sẽ khó mà không nở nụ cười. Chính vì vậy, nếu bạn muốn phần thuyết trình của mình diễn ra tốt đẹp thì dù muốn hay không bạn cũng nên cười. Nụ cười ấy sẽ làm cho mọi người cười và bạn cũng sẽ nở nụ cười thực sự.

Nhìn vào khán giả: Không gì chán hơn việc phải lắng nghe người thuyết trình chỉ nhìn xuống sàn, trần nhà hoặc các mẩu giấy. Hãy thư giãn vì khán giả ở đây đều là những người quen biết mà bạn vẫn thường trò chuyện với họ, hãy nói với họ như cách mọi người gia tiếp với nhau hàng ngày. Hãy đặt ra mục tiêu nhìn hết tất cả mọi người trong khán phòng ít nhất một lần. Với cách này, mọi người sẽ cảm thấy như đang tham gia vào bài thuyết trình của bạn. Hơn nữa, như vậy bạn sẽ biết mình đang nói gì.

6. Chú ý tới tác phong thuyết trình

Tự tin về phần thuyết trình của mình: Khi thuyết trình, bạn cần chắc chắn mọi người hiểu những gì bạn nói. Hãy chú ý cách mà mọi người thể hiện ở buổi thuyết trình của bạn vì họ là người theo dõi bạn từ đầu đến cuối. Hình dung về những điều bạn cần nói trước, trong và sau bài thuyết trình. Mặc dù vậy, bạn nên khiêm tốn, không nên quá kiêu ngạo nhưng hãy luôn tưởng tượng bạn sẽ thành công ở buổi thuyết trình. Tránh để ý nghĩ thất bại xâm lấn suy nghĩ của bạn. Sự tự tin của bạn cũng quan trọng giống như thông tin mà bạn muốn truyền tải. Bạn cần cố gắng đưa thông tin chính xác và thực hiện nhiều nghiên cứu, những phần bạn cần được đánh giá cao và mọi người cũg muốn có chính là sự tự tin. Hơn thế nữa, nếu tự tin, bạn sẽ thoải mái trao đổi ý tưởng với mọi khán giả.

Tạo điểm nhấn trong giọng nói: Mục tiêu là thu hút được người nghe và không gây ra cho họ sự uể oải, buồn ngủ. Hãy làm cho chủ đề bạn muốn thuyết trình trở nên sinh động. Hãy nói như thể đó là chủ đề thú vị nhất trên đời. Mọi người sẽ cảm kích vì những điều bạn chia sẻ. Điểm nhấn ở đây giống như cách mà những phát thanh viên thường thể hiện. Khi nào giọng trầm, khi nào giọng bổng, khi nào cần nhấn mạnh và cần nói đi nói lại nhiều lần. Đôi khi bạn cần lên giọng để phần thuyết trình không trở nên tẻ nhạt.

Dùng tay để ra điệu bộ: Cử động tay khi nói, dùng tay để nhấn mạnh những điểm cần gây chú ý và làm cho người nghe cảm thấy điều đó thật thú vị. Ngoài ra, nó còn làm giảm bớt sự hồi hồi mà bạn đang gặp phải.

Có rất nhiều cách để bạn cải thiện khả năng thuyết trình trước đám đông. Nhưng điều quan trọng là bạn cần phải có tinh thần cầu tiến và không ngừng khắc phục nhược điểm của mình, đó mới là yếu tố quan trọng để trở nên chuyên nghiệp. Hy vọng với các cách thuyết trình hay của Wow English sẽ giúp bạn phần nào tăng kỹ năng thuyết trình của bản thân nhé

Nếu gặp bất kỳ khó khăn gì trong quá trình học tập và sử dụng tiếng Anh thì đừng ngần ngại mà điền vào form dưới đây để được tư vấn miễn phí nhé!

HOẶC ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Chỉ cần điền đầy đủ thông tin bên dưới, tư vấn viên của WOWENGLISH sẽ gọi điện và tư vấn hoàn toàn miễn phí cho bạn và!

XEM THÊM CÁC KHÓA HỌC

[one_second][list icon=”icon-lamp” image=”” title=”KHÓA E-TOTAL” link=”https://wowenglish.edu.vn/khoa-hoc-tieng-anh-giao-tiep-trong-vong-4-6-thang/” target=”new_blank” animate=”” rel”nofollow”]GIAO TIẾP TỰ TIN[/list][/one_second] [one_second][list icon=”icon-lamp” image=”” title=”LAZY ENGLISH” link=”https://wowenglish.edu.vn/hoc-tieng-anh-voi-lazy-english/” target=”new_blank” animate=”” rel”nofollow”]PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY[/list][/one_second]

Học thêm