Trở nên chuyên nghiệp hơn tại nơi làm việc bằng cách tránh những trường hợp sau

Khi bạn đi làm cho một công ty hoặc freelance trong nước hoặc ngoài nước, bạn sẽ thường xuyên gặp một số tinh huống ứng xử giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, quản lý với đồng nghiệp hay bạn với khách hàng. Đôi khi đó là những tình huống đơn giản nhưng đôi khi bạn sẽ không may mắn lắm khi vô tình mắc phải một vài sai sót nhỏ nhưng có thể để lại hậu quả lớn về lâu dài. Cách sử dụng câu từ của bạn có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của người khác về bạn.

Vì vậy nếu bạn đang sử dụng tiếng anh để giao tiếp hàng ngày tại công ty thì sử dụng đúng từ trong đúng ngữ cảnh sẽ là một tất yếu cho sự nghiệp của bạn. Làm sao để tránh được một số tình huống đó? Hãy cùng WOW English tìm hiểu để Trở nên chuyên nghiệp hơn tại nơi làm việc bằng cách tránh những trường hợp sau nhé.

Tình huống 1: Khi có một người hỏi bạn một điều gì đó nhưng bạn không hề biết câu trả lời

– “Excuse me! Do you know if the bluetooth adapter will work on the Sony A6400?”

– “Uhhh I don’t know”

Khi có người hỏi bạn một câu hỏi về một thứ mà bạn không biết, tuyệt đối không được nói

“I don’t know” kể cả khi đó là sự thật, kể cả cho dù đúng ngữ pháp, điều đó chỉ chứng tỏ bạn không những không giúp ích gì cho họ mà còn có một chút biểu hiện của sự thô lỗ. Vì thế

“I don’t know” đặc biệt khi bạn đang nói chuyện với khách hàng là một điều hết sức tối kỵ bởi vì độ thiếu chuyên nghiệp của nó giống như bạn đang nói “I don’t care do you own things”. Thay vào đó bạn có thể thử tỏ ra sẵn sàng giúp đợ họ bằng các cách sau:

– “I’m not sure but I can find out”

– “I’ll find out for you”

– “Let me come back to you on that”

Bạn sẽ nói như trên khi bạn cần thêm thời gian để tìm câu trả lời nhưng bạn đảm bảo với họ là bạn sẽ giúp họ. Điều này làm cho họ biết được bạn vẫn quan tâm vấn đề đó và không cảm thấy hơi thất vọng.

Trở nên chuyên nghiệp hơn tại nơi làm việc bằng cách tránh những trường hợp sau

Tình huống 2: Khi có ai đó yêu cầu bạn làm một điều gì đó trong một khoảng thời gian ngắn nhưng bạn không chắc mình có thể đáp ứng

– “Mr. Geralt, our client needs this done by 6pm tomorrow. Do you think you can manage that ?”

– “I’ll try”

– “So can I tell them that this can be done by 6 ?”

– “I’ll try my best”

Sẽ luôn luôn có những người yêu cầu bạn làm việc trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này thường xuyên xảy ra đặc biệt khi bạn làm ở những nơi có deadlines. Đừng bao giờ nói bạn sẽ cố gắng. Tất nhiên, cố gắng là một điều tốt nhưng trong tiếng Anh nếu bạn sử dụng từ “try” có nghĩa là bạn không cam kết một điều gì cả. Người đối diện sẽ không biết là bạn có hay không làm xong đúng hẹn. Deadline là một thứ cực kỳ quan trọng trong công việc mà bạn tuyệt đối không được mập mờ. Vì thế hãy nói như sau

– “Sure thing ma’am! ”

– “Absolutely”

Trong trường hợp bạn không chắc là mình có thể làm đúng xong đúng hẹn:

– “Actually, I can’t manage it by 6 but I’m definitely can get it done by 9”

Nói “I’ll try” có thể làm cho họ không làm phiền bạn trong lúc đó nhưng bạn sẽ làm cho họ thất vọng về lâu dài. Bạn cần phải vừa trung thực vừa phải cam đoan lại với họ khi nào bạn sẽ hoàn thành công việc.

Tình huống 3: Khi có người tức giận hoặc thất vọng về một điều gì đó

– “This is outrageous! I drove whole way down here to pick the thing up. I’ve even remind you this morning and now you tell me it’s not ready ?”

– “I’m sorry…”

– “Sorry? That’s all you’ve got?”

Sếp của bạn đang nổi đoá hoặc rất thất vọng vì bạn đến muộn hoặc một điều mà thực sự không phải lỗi của bạn. Một điều chắc chắn là không ai muốn làm việc với một người nóng tính cả và nếu gặp trường hợp đó bạn có thể sẽ cảm thấy cứng họng và bị đẩy vào một tình thế khó xử. Tất nhiên đây là điều không thể tránh khỏi khi đi làm nên tốt nhất bạn cần phải chuẩn bị cách đối phó với những trường hợp như vậy. Rất may mắn là có 1 cách để có thể cải thiện tình hình một cách rõ rệt:

– “I’m sorry. I understand. Let’s see what can we do”

Hãy cho đối phương biết được bạn tập trung lắng nghe họ và đưa ra cách giải quyết vấn đề tốt nhất.

Và vừa rồi WOW English đã chỉ ra giải pháp cho 3 tình huống thường gặp nhất ở mọi doanh nghiệp dù là trong nước hay quốc tế. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn tránh được những lỗi không đáng có khi giao tiếp trong khi làm việc cùng người khác.

Học thêm